Home » » றிஸ்வி முப்தியுடன் பிரத்தியேக நேர்காணல்

றிஸ்வி முப்தியுடன் பிரத்தியேக நேர்காணல்

Written By Unknown on Monday, August 5, 2013 | 5:55 AM


(அகில இலங்கை ஜம்மியத்துல் உலமா சபைத் தலைவர் றிஸ்வி முப்தி www.jaffnamuslim.com ஜப்னா முஸ்லிம் இணையத்திற்கு வழங்கிய பிரத்தியேக நேர்காணலே இது)

1) அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமாவின் தலைவராக மீண்டும் தெரிவு செய்யப்பட்டுள்ளீர்கள் என்ன கூற விரும்புகிறீர்கள்?

ஒரு சிறந்த சமூகத்தைக் கட்டியெழுப்ப வேண்டுமென்பதே அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமாவுடைய நோக்கமாகும். இன்று மட்டுமல்ல ஜம்இய்யா ஆரம்பிக்கப்பட்ட நாள் முதல் இந்நோக்கை இலக்காகக் கொண்டே இயங்கி வருகின்றது. 

அல்லாஹுதஆலாவுடைய ஏவல் விலக்கல்களை சிரமேற்கொண்டு தங்களது அனைத்து செயற்பாடுகளையும் அமைத்துக் கொள்ளக் கூடியவர்களாக,  ஐவேளைத் தொழுகைகளை இறையச்சத்தோடு தொழுதுவரக் கூடியவர்களா, பெரும்பாவங்களிலிருந்து தங்களைப் பாதுகாத்து அல்லாஹுதஆலாவின் அருளையும் றஹ்மத்தையும் அடைந்துகொள்ளக் கூடியவர்களாக ஒவ்வொருவரும் மாறவேண்டும்.  தங்களுக்கு மத்தியில் ஒருவர் மற்றவரை புரிந்து, மதித்து, தங்களது தேவைகளைவிட பிறரது தேவைகளை முற்படுத்தி, விட்டுக் கொடுத்து, அன்போடு ஐக்கியத்தோடு வாழ்ந்து சமூக ஒற்றுமையைப் பாதுகாப்பதோடு பிறமத சகோதரர்களுடன் இஸ்லாம் கூறும் பிரகாரம் சக வாழ்வைப் பேணி வாழக் கூடிய சிறந்த சமூகம் ஒன்றை உருவாக்குவதே ஜம்இய்யாவின் நோக்கமாகும். 

விவசாயத்தின் வளர்ச்சிக்கு தண்ணீர் உதவுவதுபோன்று ஜம்இய்யா அனைத்து நலவுகளுக்கும் காரணமாக அமையவேண்டுமென்பதே ஜம்இய்யாவின் குறிக்கோளாகும். இஸ்லாம் வணக்க வழிபாடுகளை மாத்திரம் சொல்லிக் கொடுக்கும் மார்க்கமல்ல. ஒரு நாய்க்கு தண்ணீர் புகட்டியதால் துர்நடத்தையுள்ள ஒரு பெண் மன்னிக்கப்பட்டு சுவனம் நுழைவிக்கப்படுகிறாள், ஒரு பூனையை கட்டிப்போட்டு தான் அதற்கு உணவழிக்கவுமில்லை அது தனது உணவைத் தேடிக் கொள்ள இடமளிக்கவுமில்லையென்பதால் வணக்க வழிபாடுகளில் ஈடுபட்டிருந்த ஒரு பெண் நரகம் நுழைவிக்கப்படுகிறாள் என்பது நபிமொழியாகும். எனவே யாரும் ஜம்இய்யாவின் செயற்பாடுகளால் நஷ்டமடைந்துவிடக் கூடாது. மனிதாபிமான அடிப்படையில் பிறமதசகோதரர்களுடன் நல்லுறவை வளர்த்து சிறந்ததொரு நாட்டைக் கட்டியெழுப்ப வேண்டும். அவர்களும் இஸ்லாத்தையும் முஸ்லிம்களையும் புரிந்து தெரிந்து முஸ்லிம்களுடன் நன்றாக நடந்துகொள்ள வேண்டும்.

எமது சக்திகள், வளங்கள் சண்டைசச்சரவுகளில் வீணாகாமல் சமூகத்துக்ககு பிரயோசனமான பணிகளில் ஒன்று படும்போது இன்ஷா அல்லாஹ் இது மிகவிரைவில் சாத்தியமாகும்.  இதனை அடைந்துகொள்ள உலமாக்களின் பங்களிப்பு மிகவும் முக்கியமானதாகும். உலமாக்கள் கிளைவிவகாரங்களில் மாற்றுக் கருத்துக்கொண்டோரை மதித்து நடக்கவேண்டும். தமது சுய விருப்பு வெறுப்புகளுக்கப்பால் ஒன்றுபட்டு செயற்படவேண்டும்.

2)அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமாவின் தலைவராக பணியாற்றிய காலகட்டத்தில் எதிர்கொண்ட கசப்பான சம்பவமாக எதைக் குறிப்பிடுவீர்கள்?

'ஒரு முஃமினுடைய விடயம் ஆச்சரியமாக இருக்கின்றது. அவனுடைய அனைத்து விடயங்களும் நலவாகவே அமைந்துவிடுகிறது. இது ஒரு முஃமினைத் தவிர வேறு யாருக்கும் கிடையாது. ஒரு முஃமினுக்கு நலவுவந்தால் அவன் அல்லாஹ்வுக்கு நன்றி செலுத்துகின்றான் எனவே அது அவனுக்கு நலவாக அமைந்துவிடுகிறது. ஒரு முஃமினுக்கு கஷ்டங்கள் வந்தால் அவன் அதிலே பொறுமை செய்கிறான் அதுவும் அவனுக்கு நலவாகவே அமைந்துவிடுகிறது'சஹீஹ் முஸ்லிம் கிரந்தத்தில் பதிவாகியுள்ள இந்த நபிமொழிக்கு முன்னால் என்னால்எதைத்தான்  கசப்பென்று சொல்ல முடியும்.

3)ஹலால் விடயத்தில் ஜம்இய்யா தோல்விடைந்துவிட்டதாக முஸ்லிம்களில் ஒரு தொகையினர் இன்னும் நம்புகிறார்களே அதுபற்றிய உங்கள் அபிப்பிராயம் யாது?

யுத்தத்துக்கு சென்று புறமுதுகு காட்டி ஓடி வருவதுபோன்று பாரமெடுத்த ஒரு விடயத்தை எங்களால் செய்ய முடியாது என்று இடைநடுவில் கைவிடுவதுதான் தோல்வியாகும். உண்மையில் ஹலால் விவகாரத்தை ஜம்இய்யா அவ்வாறு பார்க்கவில்லை. ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கும் பணியை பொறுப்பேற்ற நாள் முதல் ஜம்இய்யா இதனை மிகச் சிறப்பாக செய்து வந்தது. 2000ஆம் ஆண்டு இரண்டு அறுப்பு பண்ணைகளுக்கு சான்றிதழ் வழங்கி தனது சேவையை ஆரம்பித்தது. 2004 ஆண்டு உணவு விஞ்ஞான, விவசாய, இரசாயன துறைசார் நிபுணர்களை உள்ளீர்த்து உணவுச்சாலைகள், உற்பத்தி நிறுவனங்கள் போன்ற ஏனைய பிரிவுகளுக்கான சான்றிதழ் வழங்கல் நடவடிக்கை விரிவாக்கியது.

இதனைத் தொடர்ந்து ஹலால் சம்பந்தமான வெளிநாட்டு விஜயங்களினதும்; சந்திப்புக்களினதும், பயிற்சிகளினதும்; ஒப்பந்தங்களினதும் அவசியம் உணரப்பட்டது. அவ்வடிப்படையில் 2005 ஆம் ஆண்டு தென்னாபிரிக்கா, மலேசியா, இந்தோனேசியா, சிங்கப்பூர் போன்ற நாடுகளுக்கும் 2009 ஆண்டு (IFCE)  பெல்ஜியதுக்கும் 2010 ஆண்டு  மலேசியா, சிங்கப்பூர் ஆகிய நாடுகளுக்கும் 2011 மலேசியாவுக்கும்  2012  ஆண்டு (CICOT) தாய்லாந்து மலேசியா,இந்தோனேசியா,சிங்கப்பூர் (MUI, MUIS & JAKIM) ஆகிய இடங்களுச் சென்று  ஹலால் சம்பந்தமான பல்வேறு நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டது.

2010 ஆம் ஆண்டு ஜுலை 19ஆம் திகதி ஜேர்மனியைச் சேர்ந்த ஹலால் கொன்றோல் நிறுவனத்துடன் கூட்டிணைந்தது.

2011 ஆம் ஆண்டு மார்ச் 30ஆம் திகதி மலேசியாவைச் சேர்ந்த  International Halal Integrity Alliance, நிறுவனத்தில் அங்கத்துவம் பெற்றது.

2012ஆம் ஆண்டு ஆகஸ்ட 14 ஆம் திகதி; SAARC  ஹலால் கவுன்சிலில் அங்கத்துவம் பெற்றதுடன்; அதே வருடம் ஒக்டோபர் மாதம் 13ஆம் திகதி தாய்லாந்து ஹலால் விஞ்ஞான நிலையத்துடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தமொன்றையும் நவம்பர் மாதம் 3ஆம் திகதி (IFANCA) ஐக்கிய அமெரிக்க ஹலால் சான்றிதற்படுத்தல் நிறுவனத்துடன் மற்றுமொரு ஒப்பந்தத்தையும் கைச் சாத்திட்டது.

2013 ஆம் ஆண்டு பெப்ரவரி 13 ஆம் திகதி அவுஸ்திரேலியாவைச் சேர்ந்த AFIC நிறுவனத்துடனும் பெப்ரவரி 20 ஆம் திகதி பெல்ஜியத்தைச் சேர்ந்த  IFCE நிறுவனத்துடனும் கூட்டிணைந்தது. 

2013ஆம் ஆண்டு பெப்ரவரி 20 ஆம் திகதி  World Halal Food Council (WHFC)  இந்தோனேசியாவின் அங்கத்துவம் பெற்றது.

அவ்வாறே ஜம்இய்யவின் ஹலால் அத்தாட்சிப் படுத்தற்பிரிவு ஹலால் இந்தியாவுடன் கூட்டிணைந்துள்ளதுடன் SANHA,  தென்னாபிரிக்கா ஹலால் சான்றிதற்படுத்தல் நிறுவனத்துடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தமும் செய்துள்ளது. 

2000ஆம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்ட ஹலால் அத்தாட்சிப் படுத்தற் சபையில் 2004 ஆம் ஆண்டு வரை இரண்டு நிறுவனங்கள் மாத்திரமே சான்றிதழ் பெற்றிருந்தன. அதன் பிறகு 2004ஆம் ஆண்டு 2 நிறுவனங்கள், 2005ஆம் ஆண்டு 1 நிறுவனம், 2006ஆம் ஆண்டு 10 நிறுவனங்கள், 2007ஆம் ஆண்டு 16 நிறுவனங்கள், 2008ஆம் ஆண்டு 39 நிறுவனங்கள், 2009ஆம் ஆண்டு 41 நிறுவனங்கள், 2010ஆம் ஆண்டு 29 நிறுவனங்கள், 2011ஆம் ஆண்டு 35 நிறுவனங்கள், 2012ஆம் ஆண்டு 41 நிறுவனங்கள், 2013ஆம் ஆண்டு 61 நிறுவனங்கள் என்ற அடிப்படையில் புதிய புதிய நிறுவனங்கள் ஹலால் சான்றிதழ் பெற்றுக்கொண்டன.

ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கும் பணியை பெரும்பான்மைச் சமூகத்தைச் சேர்ந்த சிலர் அது அவர்களது உணர்வகளைப் புண்படுத்துவதாகக் கருதினர். உங்களுக்குத் தேவையென்றால் ஹலாலை வைத்துக்கொள்ளுங்கள் எதற்காக எங்களுக்கு உங்களுடைய ஹலால் சின்னம் பொறிக்கப்பட்ட பொருட்களைத் தருகிறீர்கள் என்பதுதான் அவர்களுக்கு ஏற்பட்ட கஷ்டம்.அவர்கள் இதனை வெளியாக்கிய விதம் மிகவும் கவலைக்குரியது.உண்மையில் அதை சரியான முறையில் அவர்கள் அணுகியிருந்தால் அதற்கான மிக நல்லதொரு தீர்வை ஜம்இய்யா எடுத்திருக்கும்.

ஹலால் சம்பந்தமான பிரச்சினைகளுக்கு பின்வரும் இரண்டு நிபந்தனைகளின் அடிப்படையில் தீர்வு காணப்பட்டது.

* ஜம்இய்யாவினால் ஹலால் அத்தாட்சிப்படுத்தப்பட்ட பொருட்களில் ஜம்இய்யாவின் ஹலால் சின்னத்தைப் பொறிப்பது நிறுவனங்களின் விருப்பத்தில் விடப்படும். 

* ஜம்இய்யா ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கும் சேவையை இலவசமாகச் செய்ய வேண்டும்.

மேற்கூறப்பட்ட இரண்டு தீர்மானத்துக்கமையவே ஜம்இய்யா தனது ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கும் சேவையை தற்பொழுது நடாத்தி வருகின்றது. எனினும் இவ்வளவு பெரிய பணியை இலவசமாகச் செய்வது ஜம்இய்யாவுக்கு பெரும் சுமையாகவே இருக்கிறது. 

ஜம்இய்யாவினால் ஹலால் சான்றிதழ் வழங்கப்பட்ட நிறுவனங்கள்,பொருட்கள் சம்பந்தமான பூரண தெளிவை முஸ்லிம்கள் பெற்றுக் கொள்வதற்காக  ஜம்இய்யா 0117425225 எனும் இலக்க விஷேட தொலைபேசி சேவையொன்றை ஆரம்பித்து வைத்துள்ளது. ஒரு நாளைக்கு சராசரியாக 1500 தொலைபேசி அழைப்புக்கள் வந்தவண்ணமுள்ளன. இதிலிருந்து பொதுமக்கள் இதன் பக்கம் எவ்வளவு தேவையுள்ளவர்களாக இருக்கிறார்கள் என்பது அறிய முடிகிறது. 

இவ்வளவு பிரச்சினைகளுக்கு மத்தியிலும் உலகளாவிய அங்கீகாரம் பெற்ற மலேசியாவின் துயுமுஐஆ நிறுவனத்தின்  உறுப்பினர்கள் இலங்கைக்கு விஜயம் செய்து ஜம்இய்யாவின் ஹலால் அத்தாட்சிப் படுத்தற் முறையை பரசீலித்துச் சென்று அதற்கான அங்கீகாரத்தை வழங்கியிருக்கின்றது. இதனைவைத்து பொதுமக்கள் உண்மை நிலையை ஊகித்துக் கொள்ள முடியும்.

றஸுலுல்லாஹி சல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்கள் ஹுதைபியா உடன்படிக்கையின்போது விட்டுக்கொடுத்ததே வெற்றிக்கு காரணமாக அமைந்தது.ஜம்இய்யா பெரும்பான்மை சகோதரர்களின் உணர்வுகளை மதித்த வண்ணம் முஸ்லிம்களின் தேவைகளைக் கவனத்திற்கொண்டு இவ்விடயத்தில் செயற்பட இருக்கிறது.  எனவே வெற்றிதோல்வி என்று பெயர் சூட்டாமல் நடந்தவற்றிலிருந்து படிப்பினை பெற்று  அடுத்தகட்ட நடவடிக்கைகளை முன்னெடுப்பதே சிறந்ததாகும்.  


4) ஹலாலை அடுத்து பௌத்த சிங்கள இனவாதிகளின் பார்வை முஸ்லிம் சகோதரிகளின் நிகாப் மீது திரும்பியுள்ளதே. இந்தச் சவாலை எப்படி வெற்றி கொள்ளப்போகிறீர்கள்? 

பெரும்பான்மை சமூகத்தினருக்கு ஹலால், நிகாப் விவகாரங்களில் மட்டுமல்ல முஸ்லிம்களின் அனைத்து விடயங்களிலும் சந்தேகமும் தெளிவின்மையும் காணப்படுகிறது. றிசானா நபீக்குடைய விடயம் வந்தபோது அதில் சந்தேகம் வந்தது. இப்பொழுது றமழான் காலத்தில் முஸ்லிம்கள் நோன்பு திறப்பதற்காக தயார் செய்யும் கஞ்சி விடயத்திலும் சிலருக்கு சந்தேகம் வந்துள்ளது என்றால் எங்களுடைய எவ்விடயத்தைத்தான் இவர்கள் விட்டுவைத்திருக்கிறார்கள்? முஸ்லிம்களுடைய சிறிய பெரிய அனைத்து விடயங்களிலும் உயர் மட்டத்திலிருந்து கீழ் மட்டம்வரை சந்தேகம் நிலவுகிறது. ஏனெனில் நாம் இஸ்லாத்துடைய போதனைகளை, அறிவுரைகளை, வழிகாட்டல்களை அது மனித சமூகத்துக்கு வழங்கியிருக்கும் நலவுகளை வெளிக்காட்டத் தவறிவிட்டோம். 

இஸ்லாம் காட்டித் தந்திருக்கும் குடும்பவாழ்க்கை,கொடுக்கல் வாங்கல்;, நற்குணங்கள், பிறருக்கு உதவி செய்யும் தன்மை,போன்ற இஸ்லாத்தின் ஆயிரக்கணக்கான நலவுகளை நாம் செயற்படுத்தத் தவறிவிட்டோம்.அதனால் அவர்களுக்குச் சென்றடைய வேண்டியவைகள் சரியான முறையில் அவர்களைச் சென்றடைவதில்லை.  இப்பொழுதுதான் எமது சமூகம் இவ்விடயங்களில் கவனம் செலுத்த ஆரம்பித்துள்ளது. இன்ஷா இவ்விடயத்தை நாம் சீர்செய்யும்போது இஸ்லாத்தைப் பற்றிய சரியான தெளிவை அவர்கள் பெற்றுக் கொள்வார்கள். முஷாரகா முறாபஹா போன்ற வட்டியில்லாத பொருளாதார முறை ஆரம்பிக்கப்பட்ட பிறகுதான் இஸ்லாமிய பொருளாதாரக் கொள்கையின் நன்மையை சிலர் உணர்ந்திருக்கிறார்கள்.

இஸ்லாத்தையும் முஸ்லிம்களையும் பௌத்த மதத்தைச் சேர்ந்த அனைவரும் எதிர்க்கிறார்கள் என்று கூற முடியாது அவர்களில் பெரும்பாலானோர் மிகவும் கண்ணியமாகவம் அன்பாகவும் புரிந்துணர்வோடுமே நடந்துகொள்கிறார்கள். ஒரு சிலர் அதுவும் வெளிநாட்டு சக்திகளால் உந்தப்படுபவர்களே இத்தகைய செயற்பாடுகளில் இறங்குகிறார்கள். 

5) பாதுகாப்புச் செயலாலர் கோட்டபாய றாஜபக்ஷ ஜம்இய்யாவையும் பொதுபலசேனாவையும் சந்திக்கவைத்ததை தனது சாதனையாக குறிப்பிடுகிறார்.உங்களுக்கிடையிலான சந்திப்பின் பின்னர்முஸ்லிம்கள் மீதான பொதுபலசேனாவின் அடாவடிகள் குறைந்துள்ளது என நம்புகிறீர்களா? 

பாதுகாப்புச் செயலாலர் கோட்டபாய றாஜபக்ஷ ஜம்இய்யாவையும் பொதுபலசேனாவையும் சந்திக்க்வைத்ததை தனது சாதனையாக குறிப்பிட்ட விடயம் எனக்குத் தெரியாது. அவரால் கொடுக்கப்பட்ட பேட்டியை ஆங்கிலப் பத்தரிகைகளில் வாசித்தேன். அந்தப் பேட்டியிலிருந்து ' நான் பிரிந்து செல்பவர்களை சேர்த்துக் கொள்ள் விரும்புகிறேன், தீவிரமானவர்களை கட்டுப்படுத்த் முயற்சிக்கின்றேன், அனைவருடனும் தொடர்புகளை வளர்க்கிறேன் எனக்கு பொதுபலசேனாவுடனும் தொடர்பிருக்கிறது, கிறிஸ்த்துவ அமைப்பக்களுடனும் தொடர்பிருக்கிறது, அகில இலங்கை ஜம்இய்ய்ததுல் உலமாவுடனும் தொடர்பிருக்கிறது நாட்டுக்குத் தேவையான பாதுகாப்பு எற்பாடுகளைச் செய்திருக்கிறேன்' என்பதைத் தான் அவர் சொல்ல வருகிறார் என புரிந்துகொண்டேன்.

பாதுகாப்புச் செயலாலர் அவர்கள் ஜம்இய்யாவையும் பொதுபலசேனாவையும் சந்திக்க வைத்ததை தனது சாதனாயாகக் கூறியிருந்தால் அதனை எனக்கு அந்த வார்த்தைகள் மூலம் அறியத்தந்தால் இன்ஷா அல்லாஹ் அடுத்த்கட்ட நடவடிக்கைகளுக்கு அது பெரிதும் உதவியாக இருக்கும் என நினைக்கிறேன்.

பொதுபல சேனாஅமைப்பு பலதையும் பேசிக் கொண்டுதானிருக்கிறது. பொதுபல சேனா மற்றும் ஜம்இய்யாவுக்கிடையில் நடந்த சந்திப்பு அது வெறும் ஒரு அமர்வாகவே இருந்தது. அதில் எவ்வித உடன்பாடுகளோ கட்டுப்படுத்தல்களோ இணக்கம் காணப்படவில்லை. அன்றைய சந்திப்பில் நாம் அவர்களுக்கு மிகத் தெளிவாகக் கொடுத்த செய்தி என்னவென்றால் இஸ்லாத்தைப் பற்றியோ, மஸ்லிம்களைப் பற்றியோ  ஏதேனும் சந்தேகங்கள் இருப்பின் எம்மைத் தொடர்புகொண்டு சரியான தெளிவுகளைப் பெற்றுக் கொள்ள முடியும் என்பதுதான். பொதுபலசேனா அமைப்பைச் சந்திப்பதில் ஜம்இய்யாவுக்கு எந்த ஆட்சேபனையுமில்லை. ஆனால் அது முறையாக அமையவேண்டும் என்பதையே ஜம்இய்யா எதிர்பார்க்கின்றது. 

6) அரசாங்கத் தரப்புடன் ஜம்இய்யத்துல் உலமாவுக்கான தொடர்புகள் எப்படியுள்ளது?

அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா என்பது உலமாக்களுடைய நிறுவனம். அது யாருடனும் அல்லது எந்த அரசுடனும் மோதக்கூடிய ஒன்றல்ல.ஜம்இய்யா ஆளும் கட்சி எதிர்க்கட்சி என்ற பாகுபாடின்றி  அனைவருடனும் இணைந்து  மனிதநேயத்தின் அடிப்படையில் பணியாற்றி வருகின்றது. முஸ்லிம்களுடைய உரிமைகளை,தேவைகளை ஆட்சியில் உள்ளவர்களுடன்தான் பேசித் தீர்த்துக்கொள்ள முடியும் என்ற அடிப்படையில் அவர்களுடன் தொடர்பை வைத்திருக்கின்றது. 

றஸுலுல்லாஹி சல்லல்லாஹு அலைஹிவஸல்லம் அவர்கள் அனைவருடன் நல்ல முறையில் தொடர்பைப் பேணி வந்திருக்கிறார்கள். யூதர்களுடனும் ஒப்பந்தத்தைச் செய்திருக்கிறார்கள். எனவே அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா ஆட்சியாளர்களுடன் எவ்வாறு நடந்துகொள்ள வேண்டும் என்ற ஷரீஆவின் வழிகாட்டல்களைக் கவனத்திற்கொண்ட வண்ணம் எவ்வித அரசியல் சாயங்களையும் பூசிக் கொள்ளாமல் செயற்பட்டு வருகின்றது.  

7) பௌத்த இனவாத நெருக்கடிகளை எதிர்கொள்ள ஜம்இய்யத்துல் உலமாவிடம் என்ன திட்டங்கள் உள்ளன? 

சக வாழ்வையும் மனித நேயத்தையும் பரப்பவதும் கட்டியெழுப்புவதும்தான் அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமாவிடம் உள்ள திட்டமாகும். இஸ்லாம் மனித வாழ்வின் அனைத்துக் கட்டங்களிலும் எப்படி நடந்து கொள்ளவெண்டுமென அழகிய முறையில் வழிகாட்டியிருக்கிறது. எங்களுக்கு தீங்கிழைப்போருடன் நாம் எப்படி நடக்க வேண்டும் என்பதை புனித அல்குர்ஆன் பின்வருமாறு சொல்கிறது.

(நபியே ) நீர் மனிதர்களை விவேகத்தைக் கொண்டும் மற்றும் அழகான நல்லுபதேச்ததைக் கொண்டும் உமதிரட்சகனின் வழியின் பக்கம் அழைப்பீராக.அன்றியும் எது மிக அழகானதோ அதைக் கொண்டு அவர்களுடன் விவாதம் செய்வீராக நிச்சயமாக உமதிரட்சகன் அவனுடைய வழியிலிருந்து தவறியவரை மிக்க அறிந்தவன்.இன்னும் நேர்வழி பெற்றவர்களையும் அவன் மிக்க அறிந்தவன்;. (அந்நஹ்ல் 16)

நன்மையும் தீமையும் சமமாகி விடாது (ஆதலால் நபியே) எது மிக அழகானதா அதைக் கொண்டு (தீமையை) தடுத்துக் கொள்வீராக அப்பொழுது எவருக்கும் உமக்ககுமிடையே பகைமை இருந்ததோ அவர் உன்னுடைய உற்ற சிநேகிதரைப் போன்றாகிவிடுவார். (ஹாமீம் ஸஜ்தா 34)

அல் குர்ஆனுடைய இந்த வழிகாட்டலின் பிரகாரமே றஸுலுல்லாஹி சல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்கள் அனைத்துப் பிரச்சினைகளையும் விரோதங்களையும் முன்னோக்கினார்கள். அல் குர்ஆனின்; மேற்படி வழிகாட்டலுக்கு வாழ்க்கை ரூபம் கொடுத்தார்கள். அதனால்தான் நபியவர்களைக் கொலை செய்ய முழு மூச்சாகப் பாடுபட்ட சப்வான் பின் உமய்யா நபியவர்களின் உயிர்த்தோழனாக மாறினார்கள். உலகில் எனக்கு மிக வெறுப்பான ஒரு முகம் இருக்குமென்றால் அது முஹம்மதுடைய முகமாகத்தான் இருக்கும் என்று கூறிய தமாமா இப்னு உஸால் உலகின் மிக விரும்பமான முகம் இருக்குமென்றால் அது உங்களுடையதுதான் யா றஸுலுல்லாஹ் என்று கூறி நபியவர்களிடம் சரணடைந்தார்கள். நபியவர்களை சூனியக்காரன், பைத்தியக்காரன் என்றெல்லாம் வசைபாடித்திரிந்த ஹின்து பின்து உத்பா நபியவர்களை உயிருக்குயிராக நேசிக்குமளவு மாறிவிடுகிறார்கள்.

இதுபோன்று ஆயிரமாயிரம் சம்பவங்களை நபியவர்களின் வாழ்வில் எடுத்துச் சொல்லலாம். எனவே நாமும் அவ்வழியைப் பின் பற்றும்போது நிச்சயமாக அல்லாஹ்வின் உதவி வரும். 

8)இஸ்லாத்துக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் எதிரான இனவாத செயற்பாடுகள் குறைவடையுமென எதிர்பார்க்கிறீர்களா?

இஸ்லாத்துக்கும் முஸ்லிக்கும்களுக்கும் எதிரான நடவடிக்கைகள் செயற்பாடுகள் இன்று நேற்று ஆரம்பமானவையல்ல. நாம் முஸ்லிம்கள் என்ற வகையில் எமக்கு வரக்கூடிய அனைத்து பிரச்சினைகளையும் குர்ஆ ஸுன்னாவுடைய ஒழியில் ஒப்பிட்டுப் பார்க்கவேண்டிய கடமைப்பாட்டுடனுள்ளோம். 

இன்று பன்றியை அறுத்து அதனது மாமிசத்தையும் குடலையும் மஸ்ஜிதில் வீசுகிறார்கள். ஆனால் நபியவர்களுடைய வாழ்வைப் பார்க்கும்போது ஒட்டகத்தை அறுத்து அல்லாஹுதஆலாவுக்கு மிக விருப்பமான இடமாகிய கஃபதுல்லாஹ்வில் நபியவர்கள் அல்லாஹ்வுக்கு மிக நெருக்கமான செயலாகிய ஸுஜுதில் இருக்கும்போது அவர்களது கழுத்திலேபோட்டார்கள். தான் தொழதுகொள்வதற்காக அபூபக்;ர் றழியல்லாஹு அன்ஹு அவர்கள் தமது வீட்டில் ஏற்பாடு செய்திருந்த இடத்தையும் தடுத்து நிறுத்தினார்கள்.

அல்லாஹ்வுடைய மஸ்ஜித்களில் அவனுடைய (சங்கையான) பெயர் அவற்றில் கூறப்படுவதைத் தடுத்து அவைகளைப் பாழாக்க முயற்சிப்பதைவிட மகா அநியாயக்காரான் யார்? இத்தகையோர் அச்சமுடையவர்களாகவேயன்றி அவைகளில் நுழைய அவர்களுக்குத் தகுதியில்லை. (அவைகளில் அல்லாஹ்வின் பெயர் கூறப்படுவதைத் தடுத்து அவற்றைப் பாழாக்க முற்படும்) அவர்களுக்கு இம்மையில் இழிவுண்டு மறுமையிலோ அவர்களுக்கு மகத்தான வேதனையுண்டு (அல் பகறா 114)

இதுபோன்று நபியவர்களின் வாழ்வில் பல்வேறு நிகழ்வுகள் ஆனாலும் நபியவர்கள் அத்தீமைகளை தீமைகளைக் கொண்டு தடுக்காமல் அல் குர்ஆன் கூறும் பிரகாரம் நன்மைகைளைக் கொண்டே தடுத்தார்கள். எனவே நாம் இஸ்லாத்துக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் எதிரான இனவாத செயற்பாடுகள் குறைவடையுமென எதிர்பார்ப்பதைத் தவிர்த்து அவற்றை எவ்வாறு அழகிய முறையில் நபிவிழியில் முன்னோக்கி இஸ்லாத்துக்கும் முஸ்லிம்களுக்கு சாதகமானதாக அவற்றை மாற்றிக் கொள்ளலாம் என்பதையே சிந்திக்க் வேண்டும். 

9) மியன்மார் முஸ்லிம்களுக்கு எற்பட்ட கதி இலங்கை முஸ்லிம்களுக்கும் ஏற்படலாமென்றும் சிலர் கூறுகின்றனர், அதற்கான செயற்பாடுகளை அங்கீகரிக்கிறிர்களா?

இன்ஷா அல்லாஹ் அப்படியொரு நிகழ்வு நடைபெற அல்லாஹ் ஒருபோதும் விடமாட்டேன் என்ற உறுதியான நம்பிக்கை அல்லாஹ்வின் மீது இருக்கிறது. மியன்மார் முஸ்லிம்களுக்கும் இலங்கை முஸ்லிம்களுக்குமிடையில் பாரிய வித்தியாசங்கள் இருக்கின்றன. பூர்வீகத் தன்மை, கல்வி,கலாசாரம், மாற்றுமத சகோதரர்களுடனான நட்பு, இஸ்லாம் வரும் முன்னரே இலங்கைக்கும் அரபுலகத்துக்குமிடையிலான தொடர்புகள், என்று பல்வேறு வித்தியாசங்களை வகைப்படுத்தலாம். இலங்கை முஸ்லிம்களுக்கெதிரான நடவடிக்கைகள் வராலாற்றில் பார்க்கும் போது மிகக் குறைவாகவே நடந்திருக்கிறது. இப்பொழுதுதான் தொடர்ந்தேச்சையான எதிர்ப்புக்கள் வர ஆரம்பித்திருக்கின்றன. 

நன்மையும் தீமையும் சமமாகி விடாது(ஆதலால் நபியே)எது மிக அழகானதா அதைக் கொண்டு (தீமையை) தடுத்துக் கொள்வீராகஅப்பொழுது எவருக்கும் உமக்கிமிடையே பகைமை இருந்ததோ அவர் உன்னுடைய உற்;ற சிநேகிதரைப் போன்றாகிவிடுவார். (ஹாமீம் ஸஜ்தா 34)

என்ற திருவசனத்தை நாம் வாழ்வில் அமுல் செய்யும்போது நிலமைகள் சீராகி விடும். றஸுலுல்லாஹி சல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களுடைய தனிப்பட்ட வாழ்வில் சமூக வாழ்வில் எத்தனையோ நோவினைகளுக்கு உள்ளானார்கள். நபியவர்களுக்கு சூனியம் செய்யப்பட்டது, ஓட்டகக் குடல் கழுத்தில் போடப்பட்டது, அவர்களது பல் ஷஹீதாக்கப்பட்டது, பிறந்த ஊரை விட்டுவிரட்டியடிக்கப்பட்டார்கள், நபியவர்ளையும் முஸ்லிம்களையும்மக்கத்து வாழ்வில் ஒதுக்கிவைத்தார்கள், முஸ்லிம்களுடைய பொருளாதாரம் சூறையாடப்பட்டது, இப்படியாக இன்னோரன்ன நோவினைகளைச் சந்தித்திருக்கிறார்கள். 

பின்வரும் நபிமொழி நபியவர்கள் தன் வாழ்வில் முன்னோக்கிய துன்பங்களை எங்களுக்குப் படம்பிடித்துக் காட்ட போதுமானது 'நிச்சயமாக நான் வேறெவரும் துன்பப்படுத்தப்படாத அளவு அல்லாஹ்வுடைய விடயத்தில் துன்பப்படுத்தப்பட்டிருக்கிறேன்'

இன்று முழு உலகையும் பார்க்கும்போது முஸ்லிம்கள் ஏதோஒரு விதத்தில் துன்பப்பட்டுக் கொண்டிருக்கிறார்கள். நான் இலங்கை முஸ்லிம்களுக்கு மாத்திரம் சொல்லவில்லை முழு உலக முஸ்லிம்களுக்கும் நான் இதனையே சொல்கிறேன். 

10) இலங்கை முஸ்லிம்களின் பிரச்சினைகளை சர்வதேச மயப்படுத்த வேண்டுமா? 

எங்களுடைய பிரச்சினைகளை நாங்களே தீர்த்துக் கொள்ளவெண்டும் என்பதுதான் அரசியலில் முதிர்ந்த எமது முன்னோர்களின் நிலைப்பாடாகும். அதற்கு பல்வேறு ஆதாரங்கள் இருக்கின்றன. ஒவ்வொரு விடயத்திலும் நாம் அத்துறைசார்ந்தவர்களிடமிருந்தே படிப்பினை பெறவேண்டும். அந்தவகையில் ஜம்இய்யாவின் நிலைப்பாடும் இதுவாகவே இருக்கின்றது. இலங்கையில் முஸ்லிம்களின் வரவலாறு சம்பந்தமாக கலாநிதி லோனா தேவறாஜ் அவர்கள் எழுதியிருக்கும் தனது நூலிலும் முஸ்லிம்கள் வரலாற்று நெடுகிலும் வேறெந்த வெளிசக்திகளுக்கும் பேரம் போகவில்லை என்பதாகப் புகழ்ந்து கூறியிருப்பது குறிப்பிடத்தக்கது. 

11) சர்வதேச உலமாக்கள் மற்றும் அமைப்புக்களுடன் தொடர்புகளைப் பேணுபவர் என்ற வகையில் இலங்கை முஸ்லிம்கள் குறித்து எவருடனாவது பேச்சுக்களை நடத்தியுள்ளீர்களா?

எல்லா நாட்டிலும் மேற்சொன்னவைகளையே சொல்லிவருகிறேன் இரகசியமாகப் பேசுவதற்கு எனக்கு எதுவும் கிடையாது. எங்களுக்கு இரண்டு முகம் இருக்க முடியாது. இரண்டு முகம் என்பது ஒரு முஃமினுடைய தன்மையல்ல. இந்த பிரச்சினைக்குப் பிறகு பல நாடுகளுக்கு  சென்று வந்தள்ளேன் இங்கு எதைச் சொல்கிறேனோ அதைத்தான் அங்கும் சொன்னேன். நாம் உண்மை முஸ்லிம்களாக வாழவேண்டும். திமையை தீமையால் அல்ல மாறாக நலவால் நாம் தவிர்க்க வேண்டும். அப்பொழுதுதான் இஸ்லாத்தின் உண்மைநிலையை உலகுக்கு உணர்த்த முடியும். 

சிறுபான்மையாக வாழும் முஸ்லிம் எவ்வாறு நடந்துகொள்ள வேண்டும் என்பதற்கு நபியவர்களுடைய மக்கத்து வாழ்க்கை எமக்கு ஆதாரமாக இருக்கின்றது. நாம் இஸ்லாம் கூறும் பிரகாரம் நல்ல முறையில் நடந்தும் பிற மதத்தினர் எங்களுக்கெதிராக சூழ்ச்சிகள் செய்தால் அல்லாஹ் அதற்குப் பொதுமானவன். 'இன்னும் அல்லாஹ் சதிசெய்பவர்களின் சதியைமுறியடித்துக் கூலி கொடுப்பவர்களில் மிகவும் சிறந்தவன்' (ஆலு இம்ரான் 54)  

12) ஜம்இய்யத்துல் உலமாவும், அதன் தலைவராகிய நீங்களும் ஐ.தே,க தலைவரை சந்திக்க மறுத்ததாக கூறப்படுகிறதேஉண்மையா? ஏன்?

ஐக்கிய தேசியக் கட்சித் தலைவரை சந்திப்பதற்கு நாம் நேரம்கொடுத்து மறுக்கவில்லை. இப்படியொரு சந்திப்பை வெள்ளிக் கிழமை 10:30 மணிக்கு ஏற்பாடு செய்யப்போவதாக ஒரு சகோதரர் எம்மைத் தொடர்புகொண்டார். இது முக்கிய சந்திப்பு நாட்டின் பல பாகங்களிலுமுள்ள உலமாக்கள் இதில் பங்கேற்க வேண்டும். ஆனால் வெள்ளிக்கிழமையில் அதுவும் 10:30 மணிக்கு அவர்களை அழைப்பது சாத்தியமில்லை. வேறொரு தினத்தில் ஏற்பாடு செய்யுங்கள் என்று நான் கூறிவிட்டேன். ஜம்இய்யவின் கௌரவ யெலாளர் அவர்களும் இந்த பதிலையே கூறியிருக்கிறார்கள். எம்மைத் தொடர்புகொண்ட சகோதரர் வேறு உலமாக்களை அழைத்துச் செல்லலாம் என்ற நல்லெண்ணத்தில் கூட்டத்தை ஏற்பாடு செய்திருக்கிறார். அல்லாஹ் அவருடைய நல்லெண்ணத்துக்கு நற்கூலி அளிப்பானாக. ஆனால் அவர் எதிர்பார்த்தது போன்று நடைபெறவில்லை. அதனால் ஜம்இய்யா வாக்களித்துவிட்டு மறுத்துவிட்டதாக ஜக்கிய தேசியக்கட்சியைச் சேர்ந்தவர்கள் நினைத்துக்கொண்டார்கள். இதனையே ஐக்கிய தேசியக் கட்சித் தலைவரை ஜம்இய்யா சந்திக்க மறுத்ததாக சிலர் கதையைப் பரப்பி விட்டனர். 

இதன் பிறகு அகில இலங்கை ஜம்இய்யத்துல் உலமா ஐக்கிய தேசியக் கட்சியைச் சந்திப்பதற்காக நேரம் கேட்டு கடிதம் ஒன்றை அனுப்பிவைத்தது. அதற்கு இது வரை எவ்வித பதிலும் இல்லை என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது. 

13) வெளிநாடுகளில் உள்ள இலங்கை முஸ்லிம்கள் ஜம்இய்யத்துல் உலமாவுக்கு எத்தகைய பங்களிப்புகளை நல்கவேண்டுமென எதிர்பார்க்கிறீர்கள்?

வெளிநாடுகளில் வசிக்கக் கூடியவர்களுக்கு வித்தியாசமான வளங்கள் இருக்கின்றன. அவற்றை இனங்கண்டு சமூக முன்னேற்றத்துக்காக பாவிக்க வேண்டும். உதாரணமாக வெளிநாடுகளில் முஸ்லிம்கள் வசிக்கும் அதே பிரதேசங்களில் பௌத்த சகோதரர்களும் வசிப்பார்கள் அவர்களுக்கு இலங்கையிலுள்ள பௌத்தர்களோடு மிக நெருங்கிய தொடர்பும் இருக்கும். அவர்களோடு  நல்லுறவை வளர்த்து  அவர்களினூடாக இஸ்லாத்தையும் முஸ்லிம்களையும் பற்றிய உண்மை நிலையை தெளிவுபடுத்த வேண்டும். குறிப்பாக அரபு நாடுகளில் வசிக்கும் பௌத்தர்கள் இஸ்லாத்தின் மனிதநேயத்தைக் கண்ணூடாகக் கண்டு கொண்டிருப்பதுடன் இஸ்லாம் மனித நேயத்துக்கு வழங்கியிருக்கும் நலவுகளை அனுபவித்துக் கொண்டும்தான் இருப்பார்கள் எனவே அவர்கள் தனது மதத்தைச் சேர்ந்த பிறருக்கு தெளிவவுபடுத்துவது இலகுவாக இருக்கும்.

இதுபோன்று செய்ய வேண்டிய பல்வேறு பணிகள் இருக்கின்றன. தனது ஏழ்மையின் காரணமாக வெளிநாடுகளுக்கு செல்லக்கூடிய எத்தனையோ ஏழைக் குமருகள் பரிதாபத்துடன் வாழ்வைக் களிக்கின்றனர். றிசானா நபீக்குடைய பிரச்சினை வந்தபோது முழு நாடும் பல்வேறு கோணங்களில் பேச ஆரம்பித்தது. ஆனால் இப்பொழுது அது மறந்த கதையாக ஆகிவிட்டது. வெளிநாடு செல்லும் ஏழைப் பெண்களின் நிலமை கவனத்திற்கொள்ளப்பட்டு சரியான நடவடிக்கைகளை முன்னெடுக்கவேண்டும். எமது எதிர்கால சந்ததியினரின் கல்வி விடயங்களைக் கவனிக்கவேண்டும். இப்படியாக அதிகமான பணிகளைகச் சொல்லிக் கொண்டே போகலாம். 

வெளிநாடுகளில் வாழும் நம் நாட்டவர்கள் பிரச்சினைகள் வரும்போது ஆர்ப்பாட்டங்களில் ஈடுபடுவது மட்டும் போதுமானது என நினைக்கின்றனர். உண்மையில் இது தவறாகும். தங்களிடமிருக்கும் அனைத்து வளங்களும் நாட்டினதும் சமூகத்தினதும் உயர்வுக்காக பயன்படுத்தப்படல் வேண்டும். 

இங்கிலாந்திலிருந்து அங்குள்ள சகோதரர்கள் என்னைத் தொடர்பு கொண்டார்கள். நாங்கள் இங்கு அனைத்து அமைப்புக்களையும் சேர்ந்தவர்கள் ஒன்று கூடியிருக்கிறோம் வெளிநாடுகளில் உள்ள இலங்கை முஸ்லிம்கள் எத்தகைய பங்களிப்புக்களைச்செய்ய வேண்டுமெனக் கேட்டார்கள். அவர்களுடன் இத்தலைப்பில் சுமார் அரைமணி நேரம் மிக விரிவாகப் பேசினேன்.

15) இலங்கையில் செயற்படும் இஸ்லாமிய இயக்கங்களுடனான உங்களின் தொடர்பு எவ்வாறுள்ளது?

ஒரு முஸ்லிம் மற்றைய முஸ்லிமுக்கு கண்ணாடி போன்றவன், ஓர் உடம்பைப் போன்றன். நாம் ஒருவர் மற்றவரை உள்ளத்தால் நேசிக்கின்றோம். நாம் ஒருவருக்கொருவர் துஆ செய்கின்றோம். ஒரு முஸ்லிம் செய்யக் கூடிய சிறிய பணியையும் பெரிதாக மதித்து உட்சாகப்படுத்தி  வரவேற்று வருகின்றோம். உதவி செய்கிறோம் எங்களுக்கு மத்தியில் பாரபட்சம் கிடையாது. ஒரு முஸ்லிம் செய்யும் சின்னப் பணியையும் மற்றவர்கள் பெரிதாக மதிக்க வேண்டும்.

16) தெற்கில் சிங்கள இனவாதம் போன்று வடக்கு கிழக்கு முஸ்லிம்கள் தமிழ் இனவாத அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்கிறார்களே? 

ஆம் இந்நிலையை நாம் முன்பிருந்தே அனுபவித்து வருகின்றோம். எமது முஸ்லிம் சமூகத்துக்கு வடக்கு கிழக்கில் செய்யப்பட்ட அநியாயங்களை மறப்பதற்கில்லை. சிங்கள் இனவாதம், தமிழ் இனவாதம் என்று எந்த இனவாதம் வந்த போதிலும் எம்மிடமுள்ள திட்டம் சகவாழ்வை கட்டியெழுப்புவதேயாகும். 

17) கிழக்கு மாகாணத்தில் முஸ்லிம் மாணவிகள் ஹிஜாப் அணிந்து சில தமிழ் பாடசாலைகளுக்கு செல்ல தடைவிதிக்கப்பட்டுள்ளதே இது பற்றி ஜம்இய்யா எத்தகைய அக்கறையினையும் செலுத்தவில்லையா? 

நாட்டில் எந்தப்பகுதியில்  முஸ்லிம் உம்மாவுக்கு என்ன பிரச்சினை ஏற்பாட்டாலும் வடக்கு கிழக்கு என்ற வித்தியாசம் இன்றி   ஜம்இய்யா தனது சக்திக்கு ஏற்றவகையில் அதற்கான நடடிவடிக்கைகளை மேற்கொண்டு வருகின்றது. ஜம்இய்யாவின் நடவடிக்கைகள் இரண்டு விதமாக அமைகிறது. முதலாவது அல்லாஹ்விடத்தில் துஆ செய்வது இரண்டாவது உரியவர்களுடன் தொடர்புகொண்டு அதற்கான சரியான நடவடிக்கைகளை மேறகொள்வது. 

நாட்டின் எங்காவது ஒரு அசம்பாவிதம் ஏற்பட்டால் அதை முழு நாட்டுக்கும் பெரிதுபடுத்தி மக்களை பீதியடையச்செய்து வேறு சில அசம்பாவிதங்களுக்கு காரணமாகிவிடுவதை ஜம்இய்யா விரும்புவதில்லை. அதனால் பிரச்சினைகளை உரிய இடங்களோடு முடிந்தளவு மட்டுப்படுத்தவே ஜம்இய்யா விரும்புகிறது. அதனால் ஜம்இய்யா எந்தப் பிரச்சினைக்கு என்ன நடவடிககை எடுத்தது என்ற விடயம் பத்திரிகைகளிலும் வானொலிகளிலும், இணையத்தளங்களிலும் பிரயல்யப்படுத்தப்படுவதில்லை. இதனால் சிலர் ஜம்இய்யா வாய்மூடி இருக்கின்றது, கண்டுகொள்ளாமல் இருக்கின்றது என்றெல்லாம் விமர்சிக்கின்றனர். இவர்களது விமர்சனங்களில் இருந்து ஜம்இய்யா தப்பிக் கொள்வதற்காக தான் மெற்கொள்ளும் நடவடிக்கைகளையெல்லாம் அம்பலப்படுத்தி அவற்றை சக்தியிளக்கச் செய்யவோ அல்லது வேறு சில அசம்பாவிதங்களுக்கு வித்திடவோ  ஒரு போதும் விரும்புவதில்லை. 

18) யாழ்ப்பாணம் போன்ற பரம்பரை பரம்பரையாக முஸ்லிம்கள் வாழ்ந்த பிரதேசங்கள் படிப்படியாக விற்கப்பட்டு வருகின்றன. இந்நிலை தொடருமாயின் பள்ளிவாயல்கள், கோயில்களாகவும், பள்ளிவாயல்கள் தேவாலயங்களாகவும் மாறிவிடும் என அச்சம் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. இதைத் தடுக்க ஜம்இய்யத்துல் என்ன செய்யப்போகிறது?

ஜம்இய்யத்துல் உலமா என்ன செய்யப்போகிறது என்று கேட்பதை விட இவ்விடயத்தில் என்ன செய்தது என்று கேட்பது மிகப் பொருத்தமாக இருக்கும் என நினைக்கின்றேன். ஏனெனில் ஜம்இய்யா இவ்விடயத்தில் பல்வேறு முயற்சிகளைச் செய்துள்ளது. கொத்பாக்களில் இவ்விடயத்தை பொதுமக்களுக்கு தெளிவுபடுத்திவந்தள்ளதுடன் அதற்காக துஆவும் செய்து வருகின்றது. 

பள்ளிவாயல்கள், கோயில்களாகவும், பள்ளிவாயல்கள் தேவாலயங்களாகவும் மாறுவதைத் தடுப்பதற்கு முதல் வழியாக எமது முஸ்லிம் சகோதரர்கள் அங்கு மீள்குடியேற வேண்டும். மீள்குடியேற விரும்புவோருக்கு சில அடிப்படை வசதிகள் அங்கு தேவைப்படுகின்றது. வடக்கிலிருந்து வெளியேற்றப்பட்ட் மக்களில் யாரெல்லாம் செல்வத்தோடு இருக்கிறார்களோ அவர்கள் மீண்டும் அங்கு சென்ற குடியேறுவது மிகக் குறைவாகே இருக்கிறது. யாரெல்லாம் மீள்குடியேற நினைக்கின்றார்களோ அவர்களுக்கு அங்கு தெவைப்படும் அடிப்படைத் தேவைகளை நிவர்த்தி செய்து கொள்ள வசதியில்லாமல் இருக்கிறது. எனவே அந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்த செல்வம் படைத்தவர்கள் தான் குடியேறவில்லையென்றாலும் குடியேற விரும்பும் மக்களுக்கு தேவையா வசதிகளைச் செய்து அவர்களை அனுப்பகைவ்கவேண்டும். இப்பணியை ஒரு சில தனவந்தர்கள் செய்து வருவது குறிப்படத்தக்கது. இது பொன்று முழு நாட்டுமக்களும் இவ்விடயத்தில் கவனம் செலுத்தவேண்டும். வெளிநாடுகளிலுள்ளவர்களும் இதற்கு முன்னுரிமை கொடுத்து செயற்படவேண்டும். அனைவரும் ஒன்றிணைந்துதான் மீள் குடியேற்றத்தைக் கட்டியெழுப்பவேண்டியிருக்கிறது.

அரசியல் பிரமுகர்களில் ஒரு சிலரும், சில நலன்புரி அமைப்புக்களும் தனவந்தர்களும் தங்களது சக்திக்கேற்ப இவ்விடயங்களில் பங்கெடுத்து வருவது உண்மையில் பாராட்டத்தக்கதாகும். முஸ்லிம் சமூகம் இன்னும் அதிகமாக இவ்விடயத்தில் அக்கறை செலுத்த வேண்டும். வெளிநாடுகளில் உள்ளவர்களும் வீடுகளைக் கட்டிக் கொடுக்க் முன்வரவேண்டும்.இது சம்பந்தமான அனைத்து தகவல்களும் ஜம்இய்யாவிடம் இருக்கின்றன. ஜம்இய்யாவை தொடர்புகொண்டால் இதற்கான முழுமையான வழிகாட்டலை ஜம்இய்யா வழங்கத் தயாராக இருக்கின்றது.
Share this article :